Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn

10:04 - Thứ Ba, 13/08/2024 Lượt xem: 2782 In bài viết

ĐBP - “Phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu, thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân”. Đó là bài học kinh nghiệm nêu trong Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đã được Đảng bộ tỉnh Điện Biên chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Nhờ đó, công tác cán bộ của tỉnh được thực hiện toàn diện, tạo sự chuyển biến tích cực. Công tác quy hoạch cán bộ theo đúng phương châm “động” và “mở”; xây dựng, tạo nguồn, bố trí, sử dụng cán bộ công khai, đúng quy định. Chất lượng cán bộ được nâng lên, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm, điều động các đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trong tháng 7/2024.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Đồng thời cụ thể hóa bằng các văn bản, quy định, quy chế phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh; lãnh đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện trong phạm vi được phân cấp quản lý theo hướng cụ thể, thiết thực.

Trong công tác quy hoạch cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; 2025 - 2030, 2026 - 2031 bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhân sự được giới thiệu, quy hoạch đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn; cơ cấu độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn, lĩnh vực công tác.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô trao quyết định điều động, bổ nhiệm đồng chí Vùi Văn Nguyện giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh.

Kết quả thực hiện quy hoạch cũng là cơ sở quan trọng để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ; từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Số lượng nhân sự quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 đến nay có 126 lượt cán bộ; ở cấp huyện là 1.210 lượt; cấp xã là 7.684 lượt cán bộ. Quy hoạch cho nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 cấp tỉnh có 120 lượt cán bộ; cấp huyện là 1.198 lượt; cấp xã là 8.124 lượt cán bộ.

Công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện bảo đảm nguyên tắc, tính đồng bộ, liên thông giữa các cấp, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; gắn kết chặt chẽ giữa luân chuyển với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Việc bố trí công tác cho cán bộ sau khi thực hiện luân chuyển căn cứ vào yêu cầu công tác cán bộ của Đảng, nhiệm vụ chính trị, tình hình đội ngũ cán bộ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đối với cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội, có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, có triển vọng được bố trí chức vụ cao hơn.

Học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị K57, Trường Chính trị tỉnh trao đổi với giảng viên.

Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 5/2024, toàn tỉnh đã thực hiện điều động, luân chuyển 414 lượt cán bộ; trong đó luân chuyển 120 lượt, điều động 294 lượt cán bộ. Đối với các chức danh thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có 66 lượt cán bộ được luân chuyển, điều động (đến nay tỉnh đã bố trí được 10/10 chức danh bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp huyện không là người địa phương); các chức danh cấp huyện quản lý có 346 lượt cán bộ được luân chuyển, điều động.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ, toàn diện. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ là bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp đi đôi với phân cấp, phân quyền nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực.

Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” là hoạt động thiết thực nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên. Trong ảnh: Đại diện Ban Tổ chức Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” thị trấn Điện Biên Đông trao thưởng cho các cá nhân đoạt giải.

Đồng chí Phạm Khắc Quân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Nhìn chung đội ngũ cán bộ có lập trường, tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực cụ thể hóa, vận dụng các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong thực thi công vụ. Luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; có tư duy, tầm nhìn chiến lược, luôn năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm có tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ phụ trách công tác tôn giáo, dân tộc huyện Điện Biên Đông trao đổi nghiệp vụ.

Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ trong những năm qua, đã xuất hiện nhiều cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số đã đạt được kết quả quan trọng cả về số lượng và chất lượng; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực thực tiễn cơ bản đáp ứng với yêu cầu của ngành, địa phương.

Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top